060414

Nghe chút nhạc cho có tâm trạng đọc kể lể: http://fc.5sing.com/12514955.html###

Wp của mình vài ngày nữa là sang đến năm thứ 4 rồi :]] Thực ra khoảng 1 năm gần đây mình đã giảm tốc độ đến mức không còn chậm hơn được nữa. Cảm ơn mọi người đã đang vẫn sẽ theo dõi wp của mình.Đột nhiên muốn nói những điều ngậm trong miệng đã lâu.

Thật ra mình bước chân vào con đường edit chưa từng nghĩ sẽ đi lâu như thế :]] đặc biệt là với đứa cả thèm chóng chán như mình.  Lúc đầu mình cảm thấy rất cần sự ủng hộ của mọi người, cần lời khen blah blah blah, cần like, chỉ cần có người chê trách góp ý liền cảm thấy rất khó chịu.  Người ta làm cái gì cũng cần cổ vũ đúng không, nhưng thật ra những việc mình làm có ý nghĩa gì, vui ra sao, thì bản thân mình mới thấu hiểu nhất. Lúc đầu mình cũng từng rất để ý đến view, đến like, đến giờ có lẽ cũng thế, mình rất cảm ơn những người đã like và cmt trong wp của mình trong thiện ý dù là bất kỳ vấn đề gì, người có tâm mới có thể thật sự đọc xong mà muốn lưu dấu. Nhưng bây giờ cũng có thể coi là không quan trọng hóa nó nữa, có một lúc nào đó, mình cảm thấy  việc edit mà cứ cò kè từng cmt, like, view quả thật rất ấu trĩ, chỉ cần bản thân thấy ổn, có người còn đọc, vậy thì mọi chuyện có thể từ từ mà làm, vui vẻ mà làm.

Mình từng thấy editor có kinh nghiệm, biết chút tiếng Trung liền nói (một cách không thân thiện lắm) về các editor khác và editor mới, và mình cảm thấy niềm vui khi được hoàn thành từng chương, từng chương, chau chuốt từng chữ trở nên rẻ rúng. Nghiêm khắc mà nói, tiếng Trung là một thứ tiếng khó, dịch một thứ tiếng bất kỳ rất khó, chỉ cần cách nhìn của bạn khác, cách dịch sẽ khác, đừng nói tiếng Trung được đào tạo vài năm, dù cho là tiếng Anh bạn được học hàng chục năm rồi, đào tạo chuyên ngành thêm vài năm nữa… cũng có thể dịch sai. Nên mình nghĩ, có thể nào nhìn rộng cho nhau một chút, có thể dịch chưa hay, edit chưa tốt, nhưng miễn là bản thân người đó cho ra một bản dịch được Việt hóa tối đa thì vẫn có thể nhìn nhận nó một cách công bằng hơn.

Thực ra ban đầu lập wp này là với một vài người bạn, về sau người bận người mất hứng thú, người cuốn theo miếng cơm manh áo, bản thân mình cũng vì bận học, bận làm mà cảm thấy quả thật có chút phiền… Chỉ đến lúc mình nhận ra bản thân không còn vào xem pageview tăng từng ngày chờ cmt từng ngày, mình mới cảm thấy thật ra edit là một thói quen, là một thú vui, vậy thì có thể thoải mái mà làm như bây giờ, thì chỉ cần có người đọc thì còn có chỗ để trở về.

Lải nhải như vậy thôi, tiếp tục hứa hẹn sẽ kết thúc 2 bộ truyện dang dở một cách sớm nhất :]]

 

 

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

4 Responses to 060414

  1. mình silent đã lâu nay ra ánh sáng để nói một tiếng cám ơn bạn ^__^

  2. kinhkyha says:

    Cảm ơn bạn ^^~

  3. Du Đồng says:

    Mặc dù mình chỉ đọc đoản văn nhưng mình rất thích cách dịch và cả hành văn của bạn nữa ^^ hi vọng sẽ được đọc đoản văn mới do bạn edit~
    Về edit/dịch, bản thân mình, một đứa học làng nhàng vài chữ tiếng Trung, cũng thấy tiếng Trung thực sự là một thứ tiếng khó nhưng không phủ nhận nó là một thứ tiếng đẹp, còn về editor, haizzz, cũng đã được chứng kiến một người như thế rồi.

Leave a Reply

