Gửi thánh mẫu reader.

4c751a10jw1dsvxv5hkc0j

Dạo này trên fb nổi lên war về NHW_ các bạn share word đã đc edit. Chuyện này coi như đã qua, các bạn ý đã lên tiếng xin lỗi, dù thật lòng hay giả dối thì đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại, không nên truy cứu tuyệt cùng làm gì.

Nhưng có một chuyện mình không thể cho là đã qua. Đấy là ý thức của một vài bạn reader vô văn hóa. Đại loại tóm tắt ý kiến của các bạn ý như thế này:

1.Editor chỉ là editor, bản dịch hay edit chẳng qua là bản dịch, tác phẩm là của tác giả, bản chuyển ngữ chả là cái thá gì cả. Không đáng kể là đứa con tinh thần của editor. 2.Editor mà đòi hỏi người khác nhớ đến mình rồi comment là đáng khinh. Chỉ cần người ta nhớ đến tác phẩm là được rồi đừng đòi hỏi kiểu “tiền trao cháo múc”.

3. Editor thích thì làm không ai ép đừng kể công.

4. Nêu ra trích dẫn: mình cũng từng edit dịch abc nhưng mình chẳng bao giờ đòi hỏi gì cả.

Nhận định của mình:

1. Ngu dốt, thiếu văn hóa

2. Vô ơn, bạc bẽo.

3. Cùn

4. Hèn kém, đến sức lao động của mình mà cũng không biết bảo vệ.

Vì sao mình lại nói vậy?

1. Chắc bạn chưa học luật nên mới nói bản dịch của người dịch không đáng được xem trọng.

Chắc bạn cũng chưa bao giờ ngó vào cái gọi là luật sở hữu trí tuệ? Để mình tóm tắt lại, bản dịch cũng là một thứ cần được bảo vệ như một tác phẩm trí tuệ riêng. Ít ra người ta dùng nhiều não để dịch truyện hơn là số tế bào các bạn sử dụng để phát ngôn một câu gây shock thế này. Nếu bạn không biết ngôn ngữ, tôi đố bạn tra từ điển hiểu được bộ truyện 10 chương trong khoảng thời gian tôi cần để edit/dịch.

Cho mình nói 1 vài câu cá nhân: hắc bạch mình edit chính ra cũng đã 1 năm rồi chưa hoàn, mình biết số chương chẳng là gì nhưng mình 1 đứa con gái 21 tuổi đầu, còn chưa kiếm đủ tiền nuôi thân, chỉ biết học, ăn, đi làm… chưa kiếm đủ tiền giúp đỡ bố mẹ, tiền lương không đủ đóng nổi học phí, đến làm bữa cơm giúp mẹ cũng không làm nổi. Vậy mà ngồi miệt mài gõ những dòng edit truyện đam mỹ chẳng kiếm nổi đồng nào. Các bạn nghĩ, vậy thời gian đó của chúng tôi, có đáng được nhớ tới hay không?

2. Vốn dĩ mình không cho là người ta đọc xong cần nhớ đến mình. Nhưng ít nhất trong khi đọc cũng nên có ý thức mình đang đọc của ai. Bạn cho là không cần, để mình lấy 1 ví dụ, thầy cô giáo dạy bạn chữ, nếu như theo lập luận gạt bỏ của bạn, thì cần gì biết đến nhất tự vi sư bán tự vi sư? Chỉ cần biết ơn thằng viết sách thôi.
Đã thế, thầy cô giáo còn lấy tiền của các bạn, chúng mình đã lấy cái gì?

3.Editor thích thì làm?

Sao bạn không nói với bố mẹ bạn là thích thì nuôi dạy bạn, không thích thì đừng nuôi làm gì, đừng kể công? Đến bố mẹ bạn nuôi bạn cũng mong bạn được người ta khen ngoan, khen thành công. Tại sao bản dịch của tôi lại không đáng được người khác tôn trọng, cho một lời khen ngợi?

Mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng mình lấy ví dụ đơn giản như trên cho các bạn dễ hiểu. Bản dịch của mình dù bạn đồng ý hay không, nó vẫn là con của mình, con rơi con vãi gì vẫn là thứ mình nâng niu nó, không ai ép mình dịch nhưng mình yêu nó như yêu con đẻ của mình mà tiếp tục làm.

Ai đã theo wp mình lâu đều biết, mình không đóng cửa wp vì war nhỏ war to bao giờ, không đòi hỏi cm hay like bao giờ, không đòi các bạn giải pass vô nghĩa bao giờ, kể cả khi truyện mình được trưng lên wattpad, mình cũng chỉ nói nhẹ nhàng cho người ta biết mà gỡ xuống…

Vậy đứa con của mình nuôi nấng là do tình, hay do vụ lợi, thiết nghĩ các bạn đều rõ.

Nói thật, nếu reader trong wp của mình mà nói câu này, thì phải nói là bạn quá là bạc bẽo. Phiền bạn cút ngay khỏi wp của mình.

4.Làm vô công không cần trả ơn?

Đúng, lúc đầu chúng tôi đều bắt tay vào làm với mục đích chia sẻ tình yêu của chúng tôi, không cần tiền, không cần cm, nhưng thế không có nghĩa là sẵn sàng cười tươi để người khác phủi đi công sức của mình như hạt bụi bám bẩn.

Bạn ra đường thử xin không cái gì người ta mà xem? Không cảm ơn, bạn vừa quay lưng đi người ta sẽ mắng bạn là đồ vô ơn.
Còn đây, chúng tôi đã xin của các bạn cái gì? Ngay cả một lời cảm ơn cũng tiết kiệm, chúng tôi đã nói gì chưa?

.

.

.Mình không cần biết bạn đã dịch, edit, dịch phim, encode cái gì hay chưa, nhưng chắc bạn chưa bao giờ đi làm 1 tháng kiếm tiền. Nếu bạn làm rồi, bạn sẽ không bao giờ xem nhẹ công sức của mình như thế bao giờ. Nếu ví edit là một công việc, thì đây là một công việc được trả không công bằng.
Vậy vì sao chúng mình vẫn làm? Vì chúng mình là editor, cũng là reader, chúng mình cũng mong người khác dịch, edit cho mình đọc những bộ truyện hấp dẫn.

Mình nói ra không phải kể khổ, mình nói là để vạch trần cái sự nực cười của việc “chia sẻ rộng rãi vì tác phẩm” mà bạn nói.

Các bạn reader Mary Sue thánh mẫu ạ, 10 năm nữa các bạn sẽ thấy editor của ngày hôm nay vị tha biết bao vì biết rằng bản dịch của mình, đứa con mình đi vào dòng đời trôi nổi gặp lũ bại não như các bạn mà vẫn có thể để nó trôi nổi như thế mà không xách váy lên chửi loạn xị ngậu lên cho bõ uất ức.

10 năm nữa các bạn sẽ thấy tiền trao cháo múc chẳng gì là xấu, tác giả cũng cần tiền, dịch giả cũng cần tiền, chỉ có editor chúng tôi là không lấy cái gì của các bạn, đã thế lần này còn phải gánh cả tấn phân vào mặt thôi.

10 năm nữa mà các bạn vẫn cho rằng “làm việc tốt không cần báo đáp” là chân lý, vậy thì tôi không biết phải chúc mừng bạn vì cuộc đời của bạn suôn sẻ quá, hồng phấn quá, hay phải chia buồn với bạn vì không tìm thấy nổi một thứ đáng được nâng niu bảo vệ trong đời.

Cuối cùng, editor có cũng được không có cũng không sao? Reader thánh mẫu, các bạn không có chúng mình rất mừng.

_____


có thể do tư tưởng bất đồng, mình cũng không quan tâm, nhưng mình cho rằng đây là ý kiến của nhiều editor khác, dù ý kiến các bạn reader thế nào, đặc biệt các bạn thánh mẫu, cũng hi vọng các bạn chừa cho chúng mình chút tôn trọng

This entry was posted in Running day. Bookmark the permalink.

14 Responses to Gửi thánh mẫu reader.

  1. Aki says:

    Chỉ là 1 số rất ít thôi mà. Đừng nên bận tâm làm gì🙂

    • Minh says:

      : )) thực ra lúc đầu cũng không quan tâm đâu cho tới lúc có bạn còn nhận là mình làm không công như thế :v ~ Quả là đạo đức mẫu mực==””

  2. chip31121994 says:

    =.= nghe cái topic của nàng tí ta vào bảo sao gọi ta là thánh mẫu hự hự đọc hết mới thấy hô hô không phải mềnh. Đời có những người như thế đấy nàng ạ ăn chùa còn chê không ngon hự còn hơn cả thánh mẫu =)) ít ra các nường ý cũng “lao động” kiếm cơm nha. Cơ mà ta nghĩ nàng nên đăng bài này lên face trên đấy nhiều thánh mẫu hơn chỗ này! Cơ mà cái face nhw xin lỗi r thật ah` chứ không phải lại đem đăng trên medi đấy chứ :-SS

    • Minh says:

      thực ra ta không quan tâm tình trạng NHW lắm, chủ yếu là thi thoảng có người share tin của bên cfs thì vào đọc thôi ^^” NHW có đăng cfs rất dài xin lỗi, tuy không lọt tai nhưng cũng coi như là giơ cờ trắng =_________=

      • chip31121994 says:

        hơ hơ cái này có tính là thiện giả ác bảo hông nhỉ * cười gượng gạo* vậy bao nhà đóng cửa ta biết bắt đền ai đêy :((

      • Minh says:

        haizzz, thực ra ta không ủng hộ các bạn đóng cửa, thấy cơn sóng cả chớ ngã tay chèo : )) Các bạn ý chắc mới edit nên không đủ kiên định, các bạn đại thụ khác thì ngày này qua ngày khác có chuyện gì thì cũng mặc kệ ruồi bu thôi : )). Nhưng công nhận bão lần này to thật =w= *quạt*

  3. Kid says:

    e là reader thôi mà còn bức xúc nói chi ss là editor :3 này gọi là ăn cháo đá bát =”=
    có giỏi thì đừng đọc, đọc r lại quay sang kêu “không nên đòi hỏi” thật sự là dù bik đây chỉ là một số ít đứa não ngắn và phẳng nói nhg nếu e là ss – 1 editor thì thì e thề là e chẳng muốn share công sức của mình cho ng khác nữa, bởi v mà rất nhìu nhà đã set pri wp TT ^ TT
    làm việc dc trả tiền như e đây còn muốn nghỉ sớm nói chuk editor edit lấy công là tinh thần, là khích lệ từ reader, chưa nói nhìu editor đi làm, đi học, or cả hai cùng lúc thay vì lúc rãnh rỗi nghỉ ngơi thì lại ngồi edit, r cuối cùng bị dội hẳn 1 xô nước lạnh vào mặt như v =”=
    ps: e chả bik là e nói cái ji nữa =))) tùm lại là bức xúc qá, vì e cũng edit nhg k có up bản edit lên bh và bh e đã đi làm, vừa học vừa làm nên bỏ, k edit nữa, vs cả edit thiệt cũng phải theo cảm hứng cho nên e rất phục các editor theo hết 1 bộ đam dài đằng đẳng để có cái cho e đọc => thật là bức xúc và điên tiết vì nhg hành động não ngắn và phẳng của các thánh [-( nhờ các thánh mà e k có tr đọc nữa *khóc*
    ps2: rất vui vì ss k qan tâm mấy chiện nhảm này và cũng k set pri wp ^^~

    • Minh says:

      Coi như lửa thử vàng gian nan thử thách vậy em ạ : )) mấy chuyện trên mạng này quả là không thể lường trước được *vẫn đang quay trên lửa*

  4. Aki says:

    Hầy, lúc đầu đọc những cf như thế mình còn vào cmt, dần dần chán không thèm nói luôn, một phần là do onl đt, type nhiều đau tay quá :))

    • Minh says:

      mình cm có đúng 1 lần hứng ngay gạch của mấy bạn đó vì con người vụ lợi đáng khinh =v= .. Quả là lưỡi không xương nhiều đường lắt léo, muốn lành không được, mà nổi đóa lên cũng kì : ))

  5. Aki says:

    Mỗi người 1 quan điểm mà :))
    Mà mình nghĩ editor cũng là con người, cũng cần giá trị tinh thần. Mỗi lần vào wp thấy 1 vài like với cmt cũng vui lắm chứ. Edit xong chả ai vào khác gì tự kỉ ==

  6. chậc, nói thật anak chưa là reader nhà bạn nhưng mà cũng follow bạn phát vì những câu nói, những đoạn viết quá hay, đỉnh cao nghệ thuật ngôn ngữ🙂 cũng chả biết bao giờ nhà mình bị nạn như các nhà khác, nhẹ thì bị mang con đi quăng cho dòng đời đen bạc, đã vậy cái dòng đời rác rưởi đó lại nói những đứa con mình vất vả sinh ra, không vụ lợi rằng : ” Bé yêu, mẹ con chả là cái gì cả, con sinh ra là thừa lệnh chúa trời, hãy quỳ xuống mà cảm tạ thượng đế đi !” nặng thì bị reblog cho die vô thời hạn chỉ biết trợn mắt nhìn cái nhà be bé mình mất bao công sức lập nên đóng cửa , không biết làm sao, mail có mở ra hay không? hay lại ngậm ngùi đi mở nhà mới🙂 ….
    quả thật xót quá😦

    • Minh says:

      cảm ơn bạn đã đồng tình❤ Nghệ thuật ngôn ngữ thì chắc là chưa đáng được kể tới, nhưng chắc là mình chỉ hơn người ta khoản mắng người thôi : )) Với mình private hay không cũng được, mình còn, wp còn thì mình lại lập nhà thôi :3 ~ Thời buổi này không có việc gì khó chỉ sợ mặt không dày : ))

      • :)) uhm không có gì mà :”> chậc chả biết sao nữa nhưng cố gắng giúp nhau, mình cũng mail 1 mail đi rồi😐 cái vụ ngân hàng word đó cũng có theo dõi nhưng mà ng ta mặt dày quá nên thôi vậy chậc😦 tự dưng nhà Hoàng Kim Các bị khóa, ác chết luôn ấy

Leave a Reply

