Viết

Hôm nay đọc được một phần giới thiệu một cuốn truyện Việt Nam… ngôn tình?! của một em nhỏ còn mới bằng tuổi thằng em trai mình viết.

Một cuốn sách yêu hận tình thù…. Lại nhìn thằng em trai ăn còn chưa xong, làm cái gì cũng phải nhắc, thích trẻ con, thích chơi game của mình mà giật mình.

Bản thân mình không khinh thường người trẻ tuổi, tôi biết một cậu nhóc 17 tuổi chi tiền triệu cho game online, là một acc nhất nhì cả serve. Đáng để nhìn nhận đấy chứ. Đương nhiên việc chơi game bỏ quá nhiều tiền ở một mặt nào đó là không tốt, nhưng vẫn tốt hơn chán so với dành tiền đó đi bia rượu thuốc lá bài bạc.

Quay lại, mình không khinh thường người ít tuổi hơn mình, vì đôi lúc họ làm những thứ đáng ngạc nhiên mà bạn không bao giờ nghĩ tới. Nhưng mà, thật kì lạ, khi phụ huynh thầy cô nhà trường cấm tiệt học sinh yêu đương ảnh hưởng học tập, thì một cô nhóc ngồi ghế nhà trường viết về những thứ bị cấm : )). Và nhà xuất bản cho phép xuất bản. Độc giả cấm con em, cháu chắt mình đọc truyện tình yêu, xem cảnh hôn nhau, yêu đương quá sớm, thì lại khen nức nở một quyển truyện của một cô bé 16 tuổi.  Không ai nói đúng hay sai, nhưng nên dừng lại mà suy nghĩ một chút.

Viết truyện, với tôi là một sở thích, cũng là một thách thức. Bạn nghĩ mà xem, bạn sống cuộc sống của mình, nhưng lại phải viết về cuộc sống của những người khác, tính cách của người khác, cái nhìn của người khác,  những thấu hiểu như vậy phải trải nghiệm bao nhiêu, gặp bao nhiêu người, đi bao nhiêu nơi, cười khóc, cảm nhận… để có những thấu hiểu đó.
Mỗi lần tôi đặt tay lên bàn phím viết  là một lần cân nhắc đi cân nhắc lại, mỗi lần đọc lại những gì mình viết ra lại nghĩ: chỗ này chưa được, chỗ kia chưa hợp lí, chấm phẩy chưa được,… người đọc có thấy khó chịu không đây…. Rồi viết xong lại nghĩ, những gì mình viết ra chưa thuyết phục, chưa đủ trải nghiệm, và rồi mong muốn đi thật nhiều nơi, gặp thật nhiều người, trải nghiệm thật nhiều.

Được viết là một điều kì diệu. Đặc biệt là khi bạn có trách nhiệm với nó và có người đồng tình với nó thì tuyệt lại càng tuyệt.

Không chĩa mũi dùi vào tác phẩm đó và tác giả đó, trên thị trường thì không thiếu những tác phẩm cỡ rubbish lan tràn, thêm vài trăm  cuốn nữa thị trường vẫn vậy… chỉ muốn bày tỏ ít suy nghĩ của mình về chuyện viết lách nghiệp dư như một người thích đọc truyện, thích viết truyện.

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

12 Responses to Viết

  1. lan tràn ha…..mình cũng biết đến vụ này,…truyện do nxb văn học và văn việt phát hành….đấy là bạn mới chỉ nhìn vô nó chứ chưa zoom vô nó…còn mình mới zoom vô….và nói thật…nó còn chả đáng cho cái chữ tình yêu hận thù đâu:”> phải nói là kém hơn cả văn 3 xu rẻ tiền cơ:”> thế nhưng những bạn fan cuồng nhiệt của cô thánh nữ ấy vẫn khen lấy khen để……..đc hơn 3 triệu lượt viu trên mạng cơ mà=)))) chuyện ấy làm mình cuồi nứt ruột…
    PS: bạn có thể gg tên truyện…đọc thử chương mở đầu thôi…và bạn sẽ thấy nó là thảm họa :”>
    Ngày lành

    • CyCy says:

      Mình muốn ngó thử “level” đến đẳng cấp nào, bạn cho mình tên sách được k?

    • Minh says:

      : )) thực ra mình đã đọc thử một chút phần mở đầu, nhưng cách viết sai chính tả làm mình bỏ cuốc sau 10 dòng đầu tiên. Đành rằng viết thế rất tiện, nhưng mình không nghĩ là viết truyện trên mạng có thể bỏ qua việc độc giả sẽ đọc thế nào.

      Đại khái có 1 câu mà mình đọc được từ đâu đó nói rằng: Đời sống thực càng tẻ nhạt bao nhiêu, thì trogn truyện sẽ viết ra những thứ mình muốn. Có lẽ bộ “truyện” này được phát hành, vì tác giả thiếu tình cảm, độc giả thiếu tình cảm, thích một cô gái lạnh lùng như trong truyện vì họ thiếu đầu óc, thiếu bình tĩnh, thích đàn ông “hoàn hảo’ trong truyện vì đàn ông thật cái gì cũng thiếu, nên tạm bằng lòng với nhưng thứ mà ai cũng thiếu dù không có thật vậy : ))

      • Đâu có đâu bạn…em nhỏ này là thiên tài…môn gì cũng giỏi…mẹ là giáo viên dạy văn:”> gia đình đề huề đc cưng chiều ko bao giờ phải chịu khổ,…..em ấy bảo em ấy thích thì viết…mẹ em ấy có góp ý nhưng em ấy chả thèm nghe:”>
        Em ấy giỏi đến mức viết sai tên địa lí thông thường, dịch Thiên thần bóng tối thành Duck angel, dây thần kinh cs thể phát tín hiệu, bệnh liệt cảm giác có thể cảm lạnh ko cảm nóng, nhà 1000m2 có 100 phòng:”> mafia Việt nam to nhất thế giới , hội Tam hoàng nắm quyền châu âu, hơn thế nữa là mafia đình đám mà ko giết đc 1 con bé liệt mặt 1 tuổi ko có công phu gì:”>
        @CyCy: tên truyện là Thiên Thần Bóng Tối bạn ạ=))))))

    • Minh says:

      TMD…. vậy nếu sau này mình túng quá hóa liều viết truyện tình cảm thiếu nữ về một em gái làm gì cũng hỏng yêu một anh giai đức tính gì cũng không có phiền các bạn mỗi người log in xem qua mỗi ngày 20 lượt, chỉ cần 500 người như vậy nhất định sách của mình sẽ được xuất bản trong vòng một năm : )) Mình hứa tuyệt đối sẽ vô cùng bất ngờ và gay cấn cỡ cuối cùng hóa ra anh giai đó là tổng thụ…

  2. Jean says:

    em mún xin cái link của hội anti để em gia nhập hội với ạ.mới ra bác GG search mà đã thấy ngửi hok nổi cái thứ gọi là Black Angel đó rồi.em anti nhất mấy thứ tình cảm thiếu nữ viển vông nhạt thếch.còn bày đặt Thiên thần bóng đêm nữa chứ.làm ô uế cái tên film từng đình đám 1 thời của chị Jessica Alba.

  3. FcClup says:

    À, sau đây tôi cũng xin nói vài điều rằng : ” Tôi đã luôn ức chế .tức giận và phẫn nộ vs cái sự được gọi là anti fan này của mấy người “. Bản thân tôi nghĩ rằng những người trên đây toàn là những cờ hó adua theo top trên. Chưa đọc kĩ tác phẩm của người ta rồi bày đặt bình luận tỏ vẻ ta đây nguy hiểm . Tôi không thiên vị Chj Chan không căm ghét cái này ,nhưng các người có đủ trình độ viết văn không hay là tưởng là có người ghét rồi mình nhảy ra hùa theo phong trào. Thật tức cười cho những suy luận vô lý lẽ vô căn cứ của những người không có hiểu biết ,đúng là ếch ngồi đáy giếng. Không bao giờ nghĩ tới cảm xúc công lao của người viết truyện ,bao nhiêu công sức đổ ra ngày đêm suy nghĩ sao cho thật hay ,thật đúng , thì mấy thằng này ngồi lập ra cái trang web thích phê bình người khác. Họ vui biết bao khi mà nhìn những độc giả say mê đọc sách ,cười nói vui vẻ bình luận . Thay vì khuyến khích động viên cho cô ấy tốt lên ,khuyến khích cô sao cho đừng mắc sai lầm về những lỗi thế này thì ngồi trên máy tính chat vớ vẩn, vì cảm xúc của mình mà chạm tới nỗi đau khi học nhận được trên đây toàn là những lời lẽ xúc phạm. Cô ấy chỉ mới 16 tuổi mà làm được một cuốn sách quả là rất tốt. Chẳng như mấy người ,khiếu viết văn của mấy người chỉ là lời bình luận xúc phạm tới đây là cùng. Mong ai là anti vớ vẩn đọc được comment của tôi thì sẽ thông não ra, Và người lập ra trang web này muốn xóa cũng được , mong là bạn cũng có cảm xúc giống tôi khi đọc được những lời bình luận khó nghe trên . Mong hiểu ra và dẹp cái tôi trong bản thân chính mình đi !

  4. Minh says:

    Rảnh chết người :v Về nhà đọc thêm sách đi em ạ.

    • Minh says:

      Btw, bạn chỉ là một kẻ a dua theo đám người não tàn thấy truyện gì cũng vớ vào đọc rồi gật gù kêu hay lắm. Chửi người khác là chó , bạn có phải là lợn vục đầu chung máng với đám não tàn thích đọc những thứ truyện phi logic câu cú lủng củng đến nhũn não, rồi gật gù không? Đọc cm của bạn là hiểu được bạn viết văn giỏi đến mức nào thì mới thích được câu cú của em Chi, về nhà viết chục cm edit chục lần, rồi thích thì quay lại đây. Còn không thì get your life, babe.

      Làm cái nghề gì người ta cũng sẽ có ý kiến trái chiều, làm thuê bị sếp mắng, làm chủ bị khách mắng, viết văn bị độc giả mắng, nhưng khi ý kiến trái chiều quá nhiều thì cũng nên tự ngẫm lại lợi hại của bản thân xem người ta nói cái gì đúng, không phải cứ ai không thuận không khen đều là kẻ ghen ăn tức ở muốn tranh cái máng lợn nhà bạn đâu. Làm nghề viết lách mà đến một chút chỉ trích cũng không thể tiếp thu thì bẻ bút đập bàn phím đi. Thật sự quá vô dụng.

      Bạn sống trên đời bao nhiêu năm rồi 15 năm hay 20 năm? Không lẽ vì 10 câu mắng của giáo viên chục năm ăn mắng của phụ huynh mà đau lòng buồn khổ không thiết sống nữa à? Nếu chỉ có bị chỉ trích như thế mà cũng không chịu được thì đừng sống nữa. Cuộc sống là như thế đấy, nếu không thể làm tốt nhất thì tốt hơn là đừng làm, đừng có tự thẩm du tinh thần an ủi cái khả năng mục ruỗng kém cỏi của bản thân là mình đã làm hết sức rồi, như thế là tốt lắm rồi nữa, chẳng ai quan tâm đâu. Nếu mà ai cũng tự nhủ làm hết sức là tốt lắm rồi, được như thế thì giỏi lắm rồi thì cả nhân loại này còn cần gì tiến hóa nữa, cứ để cho tất cả làm loài linh trưởng lông lá bẩn thỉu, trán ngắn mặt hô đi, vì như thế có tay có chân là tốt lắm rồi. Thật sự quá hoang tưởng và tự đề cao bản thân bạn ạ.
      Tìm kiếm một bài post nho nhỏ trên blog cá nhân để lao vào chửi. Thật sự giống phẩm chất của giống mèo hoang đi đêm thích chúi rúc bới móc. Lại còn bảo người khác tự nhìn lại và kiểm soát cái tôi, câu này mình hân hạnh tặng cho em Chi, nếu đã thích nổi tiếng thì nên tự kiểm soát bản thân và chó nhà đi. Thêm nữa, toàn bộ cm này mình không hướng vào Chi mà hướng vào bạn đấy. Comment không luận điểm rõ ràng, từ ngữ dùng không chính xác, dẫn dắt lủng củng mơ hồ, lập luận thiếu logic, luận chứng luận cứ không có, kết cấu không rõ ràng, tóm lại, bạn đã học văn ở đâu vậy? Muốn người khác đồng cảm và tự nhìn nhận bản thân thì bạn cũng phải có chút tài năng sáng tạo hay bản lĩnh gì hơn người chứ? Ngay đến một chút style viết văn cũng không có, thậm chí cả một chút cứng cỏi cũng không, chỉ biết chửi người khác là chó sao? Omg, thật sự chỉ khiến người ta thở dài không dậy nên một chút đồng cảm nào. Người ta nói nồi nào úp vung nấy, rõ ràng em Chi và “văn” của em ý rất hợp với bạn rồi.

Leave a Reply

