Hủ nữ 101 (tiếp theo)

Tiếp theo phần trước, thực ra sau khi đọc lại, với một đứa khó tính như mình thì mình thấy còn thiếu sót khá nhiều. Nhưng ở phạm vi một kẻ viết bài nghiệp dư như mình thì mình sẽ cố gắng hoàn thiện nó một cách tốt nhất có thể.

Hôm nay nghe bạn mình kể đi mua sách, định mua Tình yêu của đau dạ dày, một bộ đam mỹ mới được xuất bản của nhà XB Bách Việt. Mình rất sung sướng vì nó được xuất bản, đương nhiên, nhưng mình càng mong muốn hơn là có thể xuất bản một cách đầy đủ nhất, vì thật lòng, mình đã từng đọc sách nói về tình yêu trai gái còn mạnh bạo hơn nhiều.  Nhưng mục tiếp theo mới làm mình shock, một em hủ nữ  (mình đoán là hủ nữ) đã hét váng lên giữa tiệm và chạy tới vồ lấy quyển sách. Thậm chí còn giảng giải cho cô bán hàng về đồng tính luyến khi cô ấy thắc mắc có mỗi hai thằng con giai yêu nhau mà sao chúng mày cứ toáng lên thế.

Bảo vệ đồng tính luyến không sai. Nhưng theo mình phản ứng quá dramatic là không nên, đôi lúc có những ranh giới mà bạn không nên nóng lòng vượt qua. Bạn có chắc là những người đó kì thị không? Theo mình họ là những người từng trải hơn chúng ta, có thể cái nhìn của họ không đúng đắn, không cởi mở, nhưng có chắc là các bạn đã ứng xử đúng? Cả thể giới phải trải qua bao nhiêu năm mới biết được đồng tính hóa ra không phải là một căn bệnh tâm thần, thế nên muốn họ mở rộng suy nghĩ không phải là một sớm một chiều.

Chắc hẳn sẽ có người nói rằng, đấy, hủ nữ toàn lũ điên cuồng quá khích, nhưng như mình đã nói, nồi canh nào cũng có sạn, con sâu làm rầu nồi canh. Nếu bạn có ý định tìm hiểu sự thật, phiền đọc hết các phần sau của mình, còn không, thì đó là do bạn từ chối nhiều cơ hội để hiểu về con người.

.

.

.

Thôi được, túc tiệp túc tiệp nào. Nhân tiện cũng bổ sung là, mình biết đã có nhiều người tổng hợp, dịch các tư liệu về hủ nữ, về đam mỹ, BL nói chung, nhưng bản thân mình cảm thấy, hủ nữ ở VN cũng như ở TQ rất khác nhau, cũng như các khái niệm trên mạng cũng có những điểm mình không đồng tình. Thậm chí mình cảm thấy có rất nhiều thứ đã thay đổi. Vì vậy, nhưng gì mình viết ở đây, một lần nữa, là những gì mình trải nghiệm trong hơn 2 năm dưới tư cách một hủ nữ, nếu mọi người có gì không đồng ý, có thể góp ý ở dưới, mình đều sẽ đọc.

BL aka Boy’s love

cũng là một cụm từ khác na ná như gay, nhưng có thể hiểu là câu chuyện tình yêu của hai người đàn ông. Bản thân mình thấy từ này nhẹ nhàng và dễ nghe hơn.

Đam mỹ (vùng này mới là địa bàn của mình)

là tiểu thuyết đồng tính, theo kinh nghiệm đọc đam mỹ của mình thì ban đầu nó có hơi hướng của fanfic, nhưng về sau do trí tưởng tượng kinh hoàng và sức sáng tạo đáng nể của các tác gia *mắt lấp lánh*, đương nhiên không thể thiếu kho kiến thức  y học, trinh thám, quân sự, văn học….  thì các truyện đam mỹ đã trở nên đồ sộ, hơn , có thể là đoản văn, có thể là trường thiên 50 chương, 100 chương, và đến hàng chục quyển.

Nội dung của đam mỹ rất bình thường như tất cả các loại tiểu thuyết (tình yêu) khác, chỉ có điều nó xoay quanh tình yêu của hai người đàn ông với nhau. Truyện đam mỹ có nhiều loại, có loại thanh thủy_ nước lọc, cả bộ truyện hai người chỉ nắm tay, hôn môi một cái *hoặc buồn thảm hơn là chả có gì, chỉ đơn giản một câu nói xác nhận tình cảm*. Có loại có các tình tiết nhạy cảm đến cực kì nhạy cảm. Các truyện có tình tiết nhạy cảm chút chút, thì giống rất nhiều các tiểu thuyết ngôn tình được xuất bản (mình đọc rồi, mình biết~~~), nó đề cập qua loa các tình tiết liên quan đến sếch ~  Truyện nặng kí hơn thì thuần sếch ~ nhưng chưa đến mức gay po*n =)), nó đi lướt qua các tình tiết làm quen, yêu, tỏ tình và tập trung vào sếch. Thực ra bản thân mình thấy nó còn đỡ hơn Sợi xích nhiều lắm, và cũng đỡ hơn phim sếch các bạn giai hay xem nhiều lắm  =)), với tư cách là một ng` bị ảnh hưởng bởi otaku xung quanh, mình đã xem hent*i r nên mình biết thừa cái sự abc của nó, ngang nhau cả thôi, đừng có kêu truyện đồng tính là bệnh =)).

Sẽ có người thắc mắc viết đam mỹ thì liên quan gì đến y học, trinh thám … Sai hoàn toàn. Đam mỹ có thể xoay quanh chuyện tình yêu giữa hai người đàn ông nhưng nội dung thì rất đa dạng, có thể là cuộc sống hàng ngày, có thể là trinh thám, thậm chí mình đã đọc kha khá bộ áp dụng binh pháp của Gia Cát Lượng hay Tôn Tử. Cũng có những bộ sử dụng đề tài lịch sử, thế nên sự hiểu biết về đồ cổ cũng như kiến trúc hay lịch sử là đương nhiên. Thêm vào đó, nếu bạn đã đọc Marc Levy với quyển “Nếu em không phải là giấc mơ” , bạn thích sự tìm tòi của ông về lĩnh vực y học, về những thứ tưởng như tủn mủn trong cuộc sống, thì hẳn bạn sẽ bị shock khi đọc một bộ đam mỹ về y học hay pháp y bởi từ ngữ của nó chẳng dễ hiểu tí nào. Vậy nên mới nói, viết đam mỹ, chẳng dễ đâu.

Như vậy, truyện đam mỹ không như hiểu biết của nhiều người là:” toàn biến thái, đồi trụy, và gây ảnh hưởng đến tính hướng của người đọc” như đã nói, tính hướng, xu hướng tình dục là không bị lây truyền và không do cá nhân làm chủ, và không phải cứ đam mỹ là 18+ chỉ toàn chuyện yêu đương. Đam mỹ như đã nói ở trên bao gồm cả các truyện hoàn toàn trong sáng, các bạn cứ tưởng tượng nó trong sáng như truyện đăng trên báo hoa học trò và hơi tế nhị như kiểu chuyên mục giới tính ý ^^…. Bản thân đam mỹ, bất kể chuyện trong sáng, hay hơi nhạy cảm mình đều học được khá nhiều bài học sâu sắc mà trước giờ mình đọc các tiểu thuyết, truyện khác không học được và không ai dạy. Trước hết, đó là bài học về nhân văn, về tính người.

Yaoi:

Yaoi *chủ yếu là yaoi manga* cũng có nội dung như đam mỹ nhưng rating chắc tầm 16, 17+ vì có một chút miêu tả về sếch ~ nhưng ngoài ra còn phân mục nhỏ lẻ thêm nữa như adult, smut vv… vv… Nội dung tương tự như đam mỹ nhưng theo mình thì vì yaoi ít chữ hơn nên đôi lúc mình không đọng lại được gì nhiều ngoài nét vẽ. Anw, yaoi được yêu thích là vì chúng có nội dung, có cốt truyện, nhưng vẫn đủ độ gợi cảm, erotic.

Ngoài ra yaoi live action (mà theo mình biết thì hiếm hoi và trong sáng không tả) cũng được nhiều ngươi thích hơn là gay p*rn (tương tự như phim sếch nhưng là cảnh giường chiếu giữa hai người đàn ông) bởi lẽ gay p*rn chính mình từng xem cũng khá là vô nghĩa, cảnh chính cần xem thì nói chung không có gì đặc biệt, đều khá là nhàm chán. Nếu như không có các bạn diễn viên đẹp thì hẳn là chẳng có gì hấp dẫn với mình, thực sự là như thế, cả bộ phim đều giống nhau từ đầu đến cuối, bạn chỉ có thể trơ mắt mà nhìn. Đương nhiên đối với các bạn gay, thì xem gay p*rn là để … đó là điều không cần bàn đến.

SA:

tương tự, là chuyện tình cảm đồng tính nam nhưng hoàn toàn nhẹ nhàng và.. thực sự chỉ ở mức 13+ với mình.

Hint

: nếu như trong chơi game, đó là khi bạn có gì đó gợi ý, thì  với hủ nữ cũng vậy. Hint hiểu nôm na là “khả năng xảy ra gian tình giữa 2 nam bất kì”. Hint xuất hiện ở phim, truyện, đời sống thường ngày. Ví dụ hint kinh điển mà mình biết đó là Sherlock Holmes và Watson, Erik x Charles trong Xmen the first class, …. Và thậm chí có thể là hai bạn trai dựa đầu vào nhau ngủ nếu bạn muốn. Khi có bất kì hành động, từ ngữ “mờ ám” nào giữa hai nhân vật nam, hint sẽ nảy nở trong bộ não của hủ nữ. Có thể nhiều người cho rằng điều đó là bệnh hoạn, là hủy hoại tác phẩm, xâm phạm đời tư của người khác. Nhưng tôi muốn mọi người nhìn nó theo một góc khách quan khác, rộng hơn.

Việc suy đoán hay tìm hint chỉ là nhìn vấn đề với nhiều khía cạnh, chỉ đơn giản là khai thác hết tất cả các khả năng của bộ não và các trường hợp có thể diễn ra mà thôi. Cũng như việc mọi người hay có định kiến kiểu: nữ xinh đi với giai xấu > thằng này nhà giàu, nữ xinh đi với nữ xinh > hai con đ*, nữ xấu đi với giai đẹp >thằng này đào mỏ, nữ xấu đi với nữ xấu: les, giai xấu đi với giai xấu: bạn bè, giai đẹp đi với giai đẹp: gay….

Còn việc “suy đoán” mình không muốn biện minh mà chỉ cho mọi người nhìn một cách khái quát và khách quan hơn mà thôi, giả sử như việc mọi người nghĩ Holme và watson là bạn, nhưng hủ nữ lại có thể cho rằng họ là người yêu cũng không khác gì việc người ta có thể suy đoán  Mona Lisa có thể là nữ, có thể là Davinci thậm chí là người tình đồng tính của Da Vinci vậy.

Mọi thứ đều có thể xảy ra.

Cũng như Conan Doyle có viết về Holme và Watson là gay hay chỉ đơn giản là tình bạn, thì đó vẫn là một kiệt tác. Ngoài ra, mình cũng muốn nói rằng bây giờ các nhà làm phim rất nắm bắt tâm lý của slasher nên thường cố tình tạo ra những tình tiết đồng tính dưới mác tình bạn tình anh em đồng chí gì đó, việc của slasher chỉ đơn giản là “catcht it ” mà thôi chứ không hề là chúng tôi cố tình bẻ cong sự thật.

Tuy nhiên đôi lúc việc săn tìm hint của hủ nữ cũng gây ra khó chịu cho người được gán ghép hoặc mọi người xung quanh, đb là khi các hủ nữ sử dụng quá nhiều từ nhạy cảm và nói quá to, theo mình nó k phải là vấn đề do hint, mà một phần là do lịch sự công cộng : ))  Lời khuyên cá nhân: Các hủ nữ khi đi đông thì đg nhiên sẽ giống gặp tri kỉ, nói chung cũng k sợ thiên hạ đàm tiếu là mình có sở thích khác người, nhưng nhất định nên giữ phép lịch sự và trật tự công cộng ^^”

Về cá nhân mình, mình biết cái gì có thể phải cái gì không thể slash, và chừng nào mình còn có một ranh giới giữa những cái có thể và những cái không thể thì chừng đó HINT IS REAL!!!!

___________________

Phần sau: một chút về gay movie, điểm qua về các tin đáng chú ý về chủ đề “đồng tính”, Phần II: hủ nữ thực sự làm gì?

This entry was posted in Running day. Bookmark the permalink.

6 Responses to Hủ nữ 101 (tiếp theo)

  1. sun says:

    mình vừa xem xong thì nhạc vừu hết
    bạn canh hay thiệt
    no comment về bài viết

    • Minh says:

      Bạn nói thế này mình cũng k biết reply thế nào =)), nhưng đúng thời gian là do tốc độ đọc và tốc độ load mạng của mỗi người nữa mà ^^”

  2. viễn says:

    ừm, theo mình nghĩ thì phản ứng của hủ nữ ở đầu bài hơi có… vấn đề đi, giải thích cũng còn tùy người, thời gian đâu phải cứ hấp tấp là vượt qua được chứ, haizzzzzzzz

    • Minh says:

      dục tốc bất đạt :]], đến viết một bài chẳng mấy chữ thế này cũng là ba ngày, vậy thì một phút giảng giải thoáng qua có thể có tác dụng đến đâu cơ chứ :]], đã nhiệt tình quá rồi :]]

  3. ùm, chả biết nói sao nữa… (đánh trung tim đen, nhưng mờ cây “ngay” hêm sợ chết đứng, chỉ sợ…*ba trấm*)… fufufu…

  4. Tử La Lan says:

    hic hic
    hint
    ôi trời ơi
    hint ở tất cả mọi nơi, mọi lúc
    ta mới xem phim Bạch Hải Đường
    trùi ui, Lê Tuấn Anh, Lê Công Tuấn Anh, Hoài Nam, chậc chậc
    nhất công đa thụ, vui ghê cơ í

Leave a Reply

