Lại chuyện ý thức.

Đây là câu chuyện hậu chiến 2! Ai không thích sự bựa của nó có thể không đọc

(đáng ra những thứ phát tiết thì nên đăng trên fb nhưng vì fb đã đăng quá nhiều, ta k muốn bị nhìn nhận như  một người lắm chuyện~ nên entry này chỉ như  một câu chuỵện phiếm mà thôi, hoàn tòan không có nội dung công kích, tức giận mà chỉ là một đoạn tâm sự)

………..

Sau  khi chán coi war giải trí bên 2! mình sang anti 2! . Nhưng lại xuất hiện vài con sâu chửi các wp đặt pass.

Vầng, với tư cách là một người đọc, mình cũng rất tức khi các wp đặt pass (có giời mới biết) đại loại như số má, chữ cái linh tinh, và đặc biệt là pinyin.

Thứ  nhất, số má có thể mò, một người không biết đam mỹ là cái gì cũng có thể mò ra trong khi những người muốn đọc lại không có. Mình có chút không thể nào hiểu nổi, nếu các bạn k muốn cho người khác đọc vậy thì public mục lục để làm gì??? Mình rất xin lỗi khi nói câu này, nhưng làm thế thật chẳng khác nào tra tấn độc giả cả. Và giả sử có người muốn làm mà lại thấy có người edit r thì sẽ bỏ qua, như vậy là bộ đó k bao h đc public???

Thứ 2? Pinyin ư? Trời ạ, cái này lại càng dở… VÌ sao? Vì có những người không cần biết đam mỹ là gì, chỉ cần biết tiếng Trung thì không phải sẽ ra pinyin sao?? thế thì còn bất công hơn cho hủ nữ.

Với tư cách là editor, mình hiểu các bạn muốn chặn nxb lậu, muốn chặn những người thiếu ý thức, và mới nhất… chim lợn.

Thế nhưng các bạn thực sự nghĩ sẽ chặn đc sao? Thực sự chặn đc những người thiếu ý thức sao? Mình không cho là như vậy vì những lý do như trên.

Mình hiểu rằng các bạn bỏ công sức, các bạn k muốn cứ thế bị người ta bày ra wattpad mà k ai biết người edit là ai?! Thế nhưng cái này là phụ  thuộc tự trọng của mỗi hủ nữ nữa, và cái ý thức thì không phải thứ mà người ta có thể quản được, thế rồi một loạt độc giả khác lại không đọc được? Làm gì có cái lý “cam làm quýt chịu” như thế? Mà có khi càng giúp wattpad phát triển hơn.

Mình cũng hiểu các bạn không muốn công sức của mình bị đem ra vụ lợi. Nhưng vs những cái pass xa cách mục tiêu như vậy thì hòan tòan vô dụng. Mục tiêu đặt pass là gì? Là cho hủ có thể đọc còn phi hủ không đọc được. Vậy tại sao lại đặt những cái pass không liên quan.

Còn với những bạn kêu ca rằng tớ tức vì các bạn ý đặt pass nên tớ *éo đọc đc. Xl bạn. Bạn đã bao giờ phải ngồi còng lưng ra gõ gần 20 trang word không vì mục tiêu lợi nhuận chưa? Bạn đã bao giờ phải tra từng câu từng từ của mười mấy trang tiếng Trung khi mà bản thân không biết viết đến một câu tiếng Trung chưa?

Để tôi nói cho bạn biết, tôi học 14 năm tiếng Anh mà đến bây giờ bảo tôi dịch một cuốn tiểu thuyết có khi còn vấp váp chứ đừng nói đến tiếng Trung không học khóa nào. Bạn là một độc giả, tôi cũng là một độc giả, chúng ta có thể kêu ca, có quyền góp ý nhưng không được bắt họ phải thế này thế kia, càng k lôi đâu ra cái quyền nhục mạ người khác kiểu “tôi là độc giả tôi có quyền chửi”. Xin lỗi, thiếu đi một vài chục độc giả như bạn cũng không thành vấn đề chứ đừng nói đến bạn và vài người bạn bè của bạn. Chúng tôi cần là những người bạn, không phải khách hàng, vì thế các bạn cũng không phải thượng đế.

Và cũng ps luôn, pass chúng tôi đặt ra là để các chương truyện chỉ dành cho hủ nữ chứ không phải cái loại thấy báo 2! đăng cũng bắt đầu vào đú hủ như bạn. Đồ hèn! :]]

….. to be continue….

 

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

14 Responses to Lại chuyện ý thức.

  1. khavle says:

    Mình rất đồng ý với bạn.
    Thứ nhất, các bạn là editor, các bạn có quyền đặt pass để bảo vệ sản phẩm của mình. Nếu các bạn có thể edit cả trăm trang truyện thì không có lý gì người đọc lại không thể bỏ sức để tìm ra mấy cái pass. Bản thân mình là độc giả mới, mình có thể chưa có nhiều bạn bè trên mạng, nhưng mình tôn trọng các editor. Nếu mình thấy pass mình sẽ tìm cách giải, thường là search trên mạng. Nếu mình không thể tìm được thì mình sẽ com xin editor thêm chút gợi ý, thường là các editor đều rất vui vẻ cho. Mình nghĩ rằng việc đi tìm pass cũng là một cách thể hiện tôn trọng đối với các editor. Mà nếu mình tìm không được pass của chương nào đó thì đành ngồi mà mò QT vậy -.-;; Không bằng người ta thì ráng chịu thôi. ;.; Biết đâu một ngày đẹp trời nào đó mình lại thông minh đột xuất mà tìm ra😀
    Điều mà mình tuyệt đối không thích là những người chỉ ngồi mà đòi hưởng, có gợi ý mà không đọc, chỉ cứ thế mà xin pass. Mình cảm thấy điều đó là hơi bị xúc phạm vì nếu các bạn đã có gợi ý thì tất nhiên là các bạn muốn mình tìm, nếu cứ lờ đi mà xin pass thẳng thì quá giống như là lờ đi editor rồi còn gì.
    Mình chỉ hy vọng là những pass mà các editor đặt là có gợi ý, nếu thì thì… ngậm hờn ôm laptop mà khóc thui. Mà nếu pass mà đặt bằng tiếng trung hoa thì mình cũng chết, vì máy mình không đọc được tiếng Trung, mà mình cũng không biết làm sao mà cài.

  2. Tử Anh says:

    Vầng, với vụ pass em cũng rất nản vậy. Hỏi xin thì cảm thấy sao sao ấy, vì em không thường ol được bằng máy tính, rất khó để cmt được. Cảm thấy rất chi là tội lỗi. ‘x’
    Nhưng tôn trọng editor cũng như là truyện thiên kinh địa nghĩa vậy, không ai bỏ công sức ra để nghe người khác “nói xấu” mình cả, cũng sẽ khiến người khác bị tổn thương chứ. Em chỉ mới beta truyện thôi cũng cảm thấy khó khăn lắm rồi, huống chi là chuyển ngữ từng từ từng chữ như vậy.
    Thật không biết hiệu ứng cánh bướm này sẽ đi tới đâu. Ban đầu là wattpad, trangsachhong rồi in lậu, rồi thì là chỉ trích công khai, “sự thật và lừa dối có chọn lọc”. Chỉ hi vọng điểm dừng sẽ không là đầm lầy. T^T

    P\S: Truyện Tiểu long chị giới thiệu, em có thể làm tiếp không ạ?! Thật ra thì em làm lại từ đầu hoàn toàn nhưng là biết đến truyện nhờ WP của chị *cúi đầu*, tỏ lòng biết ơn là điều nên làm xD

    • *Gật đầu như giã tỏi* làm tiếp đi e, thực ra đang định làm nốt chương 1 r bỏ kho mà lười quá , nay đã có người dịch thì tốt r *phe phẩy quạt* Ta lại xếp ghế ngồi chơi xơi nước chờ truyện thôi :]]

  3. Chunee says:

    Nói hay, nói rất hay *thumb up* Ta thật lòng kính phục lão gia. Ta thường gọi lão gia = ‘nàng’ nhưng hôm nay đọc bài này ta phải gọi là lão gia để tỏ lòng thành kính a. Ta thật ngưỡng mộ nhuệ khí của lão gia. Sống như vậy mới đỉnh thiên lập địa chứ :)) *bow*

    • Nói làm lão gia ngại quá *cười ha ha*. Cũng k dám nói đỉnh thiên lập địa j, chỉ là sống thực dụng nói cũng kiệm lời nên phải nói sao cho hợp lý thôi :]]
      Ta nói câu nào cũng là vì lợi ích của mình cả :”>
      *nham nhở*

    • meobeo says:

      giống nàng chunee, ta hảo ngưỡng mộ lão gia a, đọc bài này mới thấy gia chủ thật có khí chất làm đại lão gia a, ngưỡng mộ quá đi, muốn chạy lại bày tỏ lòng hâm mộ dưng mà chỉ dám kính nhi viễn chi hun gió mà thôi
      PS: dưng đọc xong thấy chột dạ, nhà mình cũng đặt pass bằng 1 chữ cái, chọt kiến tự kỉ

      • :]] đây là ta nói các editor đặt pass quá lạc đề, đương nhiên cũng cho quá khó nữa. Ta cũng đặt pass H vs bạo lực linh tinh mà
        Còn pass của nàng ta đọc r =v= Phải nói pass như vầy khá ổn, vừa đủ tầm. Mặc dù với ta mà nói nó dễ quá =]] Cái này là tại ta quá trong sáng =]]

      • meobeo says:

        ôm ôm lão gia, chúng ta đều là những con ngừi chong xáng, hí hí

  4. Túc Hồ Lạc Du says:

    Nói rất chuẩn :”> ta ủng hộ hết mình. Đó giờ ta cũng bức xúc ghê lắm mah ko biết tỏ cùng ai. Chẳng lẽ viết comment cho các gia chủ rằng các gia chủ chơi thế là ác lắm, ta buồn thì cũng đc cái tích sự gì. Các gia chủ ấy đã để sẵn dòng chữ bự chình ình là “comment xin pass ko đc chấp nhận, mò đc thì mò, ko mò đc thì ráng chịu” cho ~ cái pass ngoại hạng “đến ông nội tui cũng chịu” như rứa. Mah ta thấy là sau mỗi vụ lùm xùm (có xu hướng càng ngày càng hay xuất hiện) thì càng có nhìu nhà set pass. Với ~ lý do kiểu như cộng đồng hủ càng ngày càng đông, vàng thau lẫn lộn thì ~ cái pass giúp phân biệt hủ thật với hủ “ăn theo”, cứ đánh trọng tâm vào các đam mỹ phổ biến, thế là biết ngay thôi. Chứ kiểu các bạn đặt ~ cái pass dài mấy chục chữ “pinyin” với lý do ta đang dỗi nên ta đặt, ai là bạn thân ta, ta mới cho, thì với thân phận “reader only” như mình, ko thân thiết với ai hết chỉ có nước đọc = niềm tin.
    P.S: ta là ta cũng kết cái sự thực dụng của gia chủ đây :”> Nói chứ đời bây h ai ko sống thực dụng, nghĩ cho bản thân mình trước tiên thì có j sai, ko tự thương mình trước thì ai thương nổi… Miễn sao làm chiện j cũng nên biết chừng mực của nó. Đánh giá con người, hơn nhau ở cái ý thức thôi.
    P.S’: chúc gia chủ ngày lành. tại lần này ta nói hơi nhìu nên mới chúc ếh :”D

  5. Bloody tears says:

    Mỗi lần vào 1 cái Wp mà thấy 2 chữ bảo vệ là ta lại muốn ném luôn cái di động vào tường =.= Ta toàn đọc bằng di động, search gu gồ ko tiện, mò pass cũng lâu. Hầu như toàn để lại địa chỉ mail cho các bạn editor rồi chồm hỗm ngồi chờ mail send pass. Nhớ có 1 nàg đặt pass là pinyin của câu “bất ngoan bất độc bất trượng phu”, ta phải vào google translate để dịch ra tiếng Bông rồi tìm cách từ tiếng Bông sang pinyin mà cũng ko đc. Ko tin tg GT, ta còn lôi cả sổ tay Kanji của ta ra để tra xem độc, ngoan, trượng phu viết thế nào để tự đánh tiếng Bông rồi đổi sang pinyin (ta học chữ bất rồi, hắc hắc) Vậy mà vẫn chưa mò đc. *Khóc* Chẳng lẽ h ta chuyển sang khoa Trung để nhờ các bạn ý mò pass hộ??? Thối lắm, có quen con nào đâu mà la liếm. Lại ngồi chờ editor send pass vậy… Thật đáng thương số phận của reader, haizz

    • Vương Quang says:

      Thì đó, bh giả sử các bạn báo 2! biết tiếng Trung cứ thế tương pinyin vào là ngon r…. Lúc đó chả nhẽ ngồi cười?! Lại còn pass số má, ta nói thật, k phải ta phỉ báng thiên hạ nhưng pass đó liên quan quái gì đến truyện vs hủ?
      Nhiều khi gặp pass kiểu hành hạ nhau rất bực mình. Nói thì lại kêu đấy là quyền, nhưng nếu đã k gửi pass, pass lại gợi ý kiểu giải đc thì giải k giải đc thì thôi thế thì bó tay. Các bạn làm như các bạn chưa từng phải mò pass bao h ý.

  6. lion3012 says:

    ^__^ bữa nay ta mới mon men lăn sang đây và đọc được bài này của nàng! Thú thật là ta ngán mấy vụ set pass lắm vì nếu pass dính tới pinyin là ngóng mỏ ngồi mếu vì tiếc truyện, nhưng k dám kêu ca trách móc j cả! Vì còng mông ngồi dịch từng chữ cùng với câu văn trong khi 1 chữ tiếng Trung bẻ đôi còn k biết thì là quá tốt rồi! Trong khi làm phi lợi nhuận lại rước phiền muộn vào người từ các phía (đọc giả hối truyện, lại còn bị mấy con điên ăn no rững mỡ nữa còn thêm cuộc sống công việc bận rộn..v…v…) mà vẫn còn tiếp tục phấn đấu là đã may lắm rùi (mình mà như thế mình k ứ thèm edit tiếp coi đứa nào thèm hehe)
    Bởi vậy ai mở miệng bảo “Tôi là đọc giả tôi có quyền” thì mình chắc chắn chưa đọc truyện là bay vào chửi nhau ỏm tỏi rùi😛 Đọc giả thì chỉ có 1 cái duy nhất được làm là: comm động viên hoặc góp ý tích cực hoặc là im lặng nếu k biết nói j thui chứ chả có cái quyền quái quỷ j ở đây hết! Nếu mún có quyền thì tự đi mò bản tiếng Trung mà đọc!!!
    Dạo này k chỉ trên mạng mà ngoài cuộc sống cũng có nhiều người từ “ý thức” k có trong đầu và dây thần kinh “xấu hổ” cũng bị chó gặm nên nhiều vấn đề nhìn thấy chỉ biết…tức giận trong bụng mà thôi!!! Bởi thế ta cũng rất ủng hộ việc các editor set pass (mặc dù chưa lần nào ta mò đọc được cả –> k phải mò k ra thì cũng bị lỗi hay sao đó!! Rõ ràng theo gợi ý ra pass nhưng vẫn k dc ~O__O~ )
    Mặc dù ta hi vọng được đọc truyện nhưng ta vẫn phải tôn trọng các editor+người dịch hơn! Bởi lẽ k có các nàng ấy thì ở đâu ra truyện đọc mà bày đặt đòi hỏi người ta phải thế này thế nọ chứ???
    p/s: Ta chỉ nói suy nghĩ của mình thui! Nếu ai thấy ta nịnh bợ hoặc nói k đúng cứ việc đừng đọc!!!!

  7. Mình công nhận với bạn nhìu WP đặt pass wá khó, wá xa vời, hỏi xa tít chân mây thì thân có là hủ cũng khóc ròng
    Mình biết các bạn edit rất cực, mình cũng chẳng ưa j fan nữa mùa, nhưng các bạn có thể đặt 1 cái pass mà cứ hủ chân chính là có thể biết không =((
    Nhiều truyện nhìn văn án, nhìn mục lục có nguyên 1 chữ HOÀN to khủng bố, mà pass các bạn đặt nó ở đâu á, thậm chí còn ko cho gợi ý pass, như thế chẳng phải là bạn bày thức ăn ra người ta thấy nhưng chỉ cho người ta nhìn thèm nhỏ dãi chứ ko được coi =((
    Mình thấy chủ nhà nói rất đúng, mình cũng muốn nói lâu rồi, nhưng thật sự mình chưa từng edit bộ nào cả vì khả năng văn chương mình ko tốt, mình muốn nói lên wan điểm thì lại ý kiến là bạn ko có làm bạn ko có biết😦. Mình có cảm giác như tiếng nói mình ko được tôn trọng, comment trên wp góp ý thì bị bơ :-<
    Nếu mình có khả năng làm mình cũng đã làm rồi :-<

Leave a Reply

