Cảm Khái

Đáng ra hom nay làm một bài cảm nhận về “SOCRATES in LOVE” quyển sách vừa tịch thu được từ nhà con Gà. CƠ mà lại có chuyện cần phải nói

Nói nhẹ nhàng là thế này: có một em DAIBAE bên ACC đã thể hiện là một người rất thiếu hiểu biết, nhưng mà vì mình không muốn hùa vào phần đông bới móc em ý, và một phần là vì mình không thích ACC cho lắm. Nên là mình quyết định làm một bài cảm nghĩ ngắn gọn. Đề bài là: Cách sống của giới trẻ hiện nay.

Nói cho rõ ràng, là mình éo liên quan gì đến vụ này. Chẳng qua cũng chỉ là một đứa la liếm, thấy chuyện xôm tụ thì vào, nhưng cũng lại là một đứa chả thích bỏ dầu vào lửa nên đành bày tỏ cảm nghĩ riêng mình ta vs ta thôi.

Thế này, nhiều người nói em ý điên dở vv và vv Mở ngoặc thêm là vì cách nói năng của em DAIBAE mà mình đinh ninh rằng con người này bét cũng chỉ 16,17 tuổi nên tự tin gọi là “em”. Nhưng mình cho răng mọi người không nên nói quá đáng quá. Xét cho cùng, vụ lùm xùm gây war thế này chẳng phải lần đầu tiên. Mỗi người nói mọt chút đều không giải quyết đc vấn đề. Vấn đề ở đây là gì? Trước hết là ở cá tính của DAIBAe, mà mình suy luận từ cách nói của em ý : Sốc nổi+ nông cạn.

Mình không phán xét gì về vấn đề thần kinh của ẻm. Nhưng trên hết DAIBAE có 2 cái sai lầm: sai lầm về cách nói và về nội dung nói. Cách nói của DAIBAE hoàn toàn không bình tĩnh, thậm chí quá khích. Nội dung nói thì cổ xúy một mực cho rằng đội cos LĐGH là “ghê tởm” là “mặt dày” .

Xin khẳng định với em, Không có bộ cos nào xấu mà chỉ có đội cos chưa nghiêm túc. Mà xét thấy, Việt Nam hiện giờ không có các công ty đầu tư vào loại hình nghệ thuật này, coser chỉ cos cho vui <mà thực sự cos thì phải vui mới cos> tức là không lợi nhuận, không chuyên nghiệp. Riêng tôi thấy bộ cos này được đầu tư khá kĩ lưỡng nếu không nói là chất lượng còn hơn khá nhiều nhóm cos khác của Trung Quốc <tôi không nói quá lên đâu>, dù họ có PS nhiều thì xin thưa rằng: không có nhóm cos nào hay coser nào của nước ngoài không đụng đến PS. Và nhiều khi còn PS không thể nhận ra. VÌ vậy, chỉ trích họ dùng PS là sai lầm

Thứ 2: em nói họ ghê tởm, xấu xí, lại một lần nữa nói rằng “không có người xấu, chỉ có người chưa biết làm đẹp, và chỉ có người không biết thưởng thức cái đẹp”. Chê người khác xấu đã là điều ai nói ra cũng phải cân nhắc, vậy mà nói họ ghê tởm? Tôi không rõ là tôi sẽ đc em liệt vào hàng gì? Từ ghê tởm, vốn dĩ, không dùng để nói về con người. Và cũng không phải để con người nói về con người. Em chửi gà mắng chó như vậy, tự hỏi mình xem có quá quắt hay không? DÙ tức giận đến thế nào và dù điều em nói họ ăn cắp là đúng, thì ngay từ đầu đã k được sự đồng thuận.

Thứ 3: Em tung hình RAW vì họ ăn cắp, vì blah blah… Nhưng cuối cùng lý do vẫn là vì dịch đam mỹ đúng k? Đừng thiếu hiểu biết như thế. Em nghĩ cách đó bêu riếu đc họ, nhưng thực chất, em đã lấy hình từ một người trong nhóm cos? Như vậy chẳng phải cũng là gạt người mà có sao? Hơn nữa, người đó thoải mái đưa hình cos cho các em như vậy, lại là hình Raw, không phải người đó “ngu” mà là họ tin tưởng em, không ngại ngần đưa hình cho em trước cả khi post ảnh PS lên. Tôi thấy điều đáng tiếc ở đây không phải là em bêu riếu họ, mà là em đã mất đi một người tin tưởng mình, một người thực sự coi mình là bạn.

Thứ 4: hãy xem lại cách sống của mình. Em đọc nhiều học nhiều như vậy, sống chắc chẳng kém tôi bao nhiêu, nhưng tổn thương người khác, bôi xấu họ vì bất kì lý do gì đều không hay ho. Ăn miếng trả miếng, hại mình hại người. Dù chỉ là một account ảo trên mạng, dù em bị ban nick, có một thứ không bao giờ biến mất: đó là ác cảm về một người có nick DAIBAE_ dù với bất kì ý nghĩa nào. Hi vọng em hãy ngừng tổn thương người khác, già néo đứt dây, cố đấm ăn xôi chỉ khiến mọi việc xấu đi. Còn một cộng đồng mạng, thiển nghĩ, cũng nên chấm dứt việc này, dù có 100 người chỉ trích, tôi nghĩ rằng DAIBAE cũng không nhận ra cái sai của mình, cái còn lại cũng là lại tổn thương một con người khác. Công đồng mạng là con dao hai lưỡi, bảo vệ một ai đó và cũng giết chết một ai đó, tôi tin tất cả đều hiểu.
Với nhóm cos <dù thực sự thấy đam mỹ do nữ cos khong phải sở trường của mình>: bộ cos của các anh chị rất công phu. Cảm ơn tâm huyết của mọi ngừoi.

Lại quay sang chuyện dịch đam mỹ, đã chứng kiến nhiều tranh chấp, theo cách nghĩ của một kẻ sống 18 năm có lẻ, cùng dịch một bộ truyện há cứ phải so đo ai đạo ai? Riêng tôi nghĩ rằng họ không copy nguyên xi đã phước lắm rồi, còn nếu như họ chỉnh sửa, và hay hơn của tôi thì chẳng phải tốt quá? Hay dở là tùy người đọc cơ mà? Riêng tôi, nưgừoi edit tiếp bộ LAVT của Thiên Thiên sau một thời gian dài chờ đợi, liệu có bị gọi là nẫng tay trên không? Tranh cãi lằng nhằng, tôi nghĩ rằng càng tranh cãi càng dở, chi bằng việc mình mình làm, nóng vội giải thích chi bằng tự mình hành động.

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

